Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013


4 loại thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ phát triển trí não.
Muốn cho trẻ được khỏe mạnh và thông minh thì bên cạnh các yếu tố di chuyền, môi trường sống, phương pháp giáo dục,... các bậc cha mẹ cần xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đây là yêu tố vô cùng quan trọng giúp trẻ tăng trưởng khỏe mạnh, và phát triển toàn diện các chức năng.
4 loại thực phẩm dinh dưỡng cho bé sau đây giúp cho bé có đủ dưỡng chất phát triển trí não sắp sếp theo thứ tự ưu tiên.
1.Các Loại Rau Củ
Rau củ và quả đều chứa muối vô cơ (kali, canxi, natri...) và nhiều vitamin thiết yếu khác. Những dưỡng chất này có sẵn trong hoa quả, rau đậu nhưng lại bị thiếu hụt với thực phẩm nguồn gốc động vật và các loại ngũ cốc. Tuy nhiên ở trong rau, hàm lượng muối vô cơ và vitamin thường phong phú hơn hoa quả. Ví dụ: Trong 100g hẹ chứa 56mg vitamin C nhưng trong 100g quả lê hoặc chuối chỉ chứa khoảng 4mg vitamin C. Một điều khác biệt nữa là trong rau tồn tại nhiều chất xơ hơn hoa quả, đây là chất giúp phòng ngừa táo bón và giảm bớt sự hấp thu độc tố trong cơ thể.
2.Các loại đậu
Hạt đậu là nguồn dinh dưỡng cho bé rất phong phú, ngon mà lại rẻ tiền. Ðậu nành cung cấp đủ các loại amino acid thiết yếu mà cơ thể cần. Ðậu có nhiều calcium, cho nên các vị tu hành, người ăn chay có thể sống lành mạnh chỉ với đậu hũ và các sản phẩm khác của đậu nành. Nói chung, các loại đậu có lượng đạm chất cao hơn các các loại ngũ cốc khác từ hai đến năm lần. Hạt đậu có nhiều sinh tố nhóm B, nhiều sắt, potassium, rất nhiều chất xơ. Ða số hạt đậu đều có rất ít chất béo và calories, ngoại trừ đậu nành và đậu phụng lại có nhiều chất béo lành bất bão hòa.
3.Hạt Ngũ Cốc
Đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho trẻ không thể thiếu để trẻ vận động, tăng trưởng và phát triển. Hơn nữa, trong các loại ngũ cốc này còn chứa vitamin nhóm B (có vai trò lớn trong hoạt động chuyển hóa), folate (giúp phòng ngừa bệnh tim mạch). Ngũ cốc chứa acid folic, vitamin B12 và vitamine B6 giúp trí óc minh mẫn, duy trì chế độ làm việc tốt. Chúng ta nên thường xuyên sử dụng thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì, đậu nành... để cung cấp đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho các tế bào thần kinh cung cấp đủ dinh dưỡng phát triển trí não.
4. Dầu cá - Các loại cá
Cá còn là nguồn phong phú các dưỡng chất thiết yếu, như tryptophan, vitamin D, selen, vitamin B3, B6, B12, photpho và magie. Thành phần chính của dầu cá chứa hai axit béo omega-3 là eicosapentaenoic (EPA) và docosahexaenoic (DHA). Bên cạnh những lợi ích to lớn mà các loại chất béo này mang lại, các chuyên gia cho biết, cá hồi còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu khác có thể giúp tăng cường sức khỏe toàn diện của cơ thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ. Não là một bộ phận của cơ thể con người “tiêu thụ” nhiều DHA nhất.
Não của một người lớn trung bình chứa hơn 15g DHA. Thiếu DHA có nguy cơ dẫn tới bệnh trầm cảm. Dầu cá hồi rất tốt cho não bộ. Các nghiên cứu cho thấy, bổ sung đủ lượng dầu cá hợp lý cho cơ thể sẽ làm hạn chế nguy cơ mất trí nhớ và suy giảm các chức năng cảm nhận khi về già.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét